“പഥേർ പാഞ്ചാലി” ബംഗാളിലെ ഗ്രാമീണ ജീവിതത്തിന്റെ പോരാട്ടങ്ങളും സൗന്ദര്യവും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന കാലാതീതമായ ഒരു സത്യജിത് റേ മാസ്റ്റർപീസ്. അപ്പു എന്ന ചെറുപ്പക്കാരന്റെയും അവന്റെ കുടുംബത്തിന്റെയും, ദാരിദ്ര്യത്തിലൂടെയും, സ്വപ്നങ്ങളിലൂടെയും, നഷ്ടങ്ങളിലൂടെയും ഉള്ള യാത്രയാണ് പഥേർ പാഞ്ചാലി. മനുഷ്യ വികാരങ്ങളുടെ സങ്കീർണ്ണതകളിലേക്ക് ആഴത്തിൽ ഇറങ്ങിച്ചെന്ന് അവന്റെ അസ്തിത്വത്തിന്റെ ലാളിത്യം പകർത്താനുള്ള കഴിവാണ് സിനിമയുടെ മിഴിവ്.
ബംഗാളിന്റെ വൈകാരികമായ ഗ്രാമീണ ഭംഗി ഛായാഗ്രഹണത്തിലൂടെ അതിമനോഹമാക്കി. സ്വാഭാവിക ക്രമീകരണങ്ങളുടെയും പ്രൊഫഷണൽ അല്ലാത്ത അഭിനേതാക്കളുടെയും ഉപയോഗം കഥപറച്ചിലിന് ആധികാരികതയും അസംസ്കൃതതയും നൽകി.
രവിശങ്കർ ഒരുക്കിയ സംഗീതം, ആഖ്യാനത്തെ മനോഹരമായി പൂർത്തീകരിച്ചു. സന്തോഷം മുതൽ സങ്കടം വരെയുള്ള വികാരങ്ങൾ ഉണർത്തി. മൊത്തത്തിലുള്ള അനുഭവം വർധിപ്പിക്കുന്ന വിഷ്വൽ സ്റ്റോറിടെല്ലിംഗിന് തടസ്സമില്ലാത്ത കൂട്ടിച്ചേർക്കലായിരുന്നു പഥേർ പാഞ്ചാലി.
“പഥേർ പാഞ്ചാലി” വെറുമൊരു സിനിമയല്ല. അത് ജീവിതത്തിന്റെ തന്നെ പ്രതിഫലനമാണ്. ദാരിദ്ര്യം, കുടുംബ ബന്ധങ്ങൾ, ബാല്യകാല സ്വപ്നങ്ങളുടെ സാരാംശം എന്നിവയുടെ പ്രമേയങ്ങളിലേക്ക് ഞങ്ങളെ കൊണ്ടുപോയി. റേയുടെ സംവിധായക മികവും കഥപറച്ചിലിന്റെ വൈദഗ്ധ്യവും ഈ സിനിമയെ കാലത്തിനും സാംസ്കാരിക അതിരുകൾക്കും അതീതമായി പ്രേക്ഷകരിൽ പ്രതിധ്വനിക്കുന്ന ഒരു ശാശ്വത ക്ലാസിക് സിനിമ ആക്കി.